Truyện Ba Giai - Tú Xuất: Cô hàng mắm tôm chợ Đồng Xuân

(Radio Xôn Xao) - Sau khi về nhà cúng giỗ bố xong, Ba Giai khăn áo chỉnh tề ra Hà Nội. Ba Giai vào trọ một nhà hàng cơm nọ. Trong lúc chuyện trò, bà chủ nhà hàng cho biết: - Chẳng giấu gì ông, lẽ ra tôi còn bán hàng ở chợ Ðồng Xuân nữa, nhưng không thể nào chịu được mấy con ả cực kỳ đanh đá chu ngoa, mỗi đứa một phách.

Tác giả: Nguyễn Nam Thông - Biên tập: Hoài Xuân - Kĩ thuật: Hoàng Xuân Thành - MC: Hằng Bon, Mạnh Cường, Danh Ngọc

Gửi các bạn: Các bạn thân mến. Về 'Truyện Ba Giai - Tú Xuất', báo Người lao động (nld.com.vn) có viết: "Ba Giai - Tú Xuất đã vượt qua sự đào thải của thời gian không đơn thuần là những truyện cười, giải buồn... mà hơn hết nó là một tác phẩm văn học theo trào lưu hiện thực phê phán xã hội nhiễu nhương ở đô thị đương thời. Nhiều người đã từng nghe đến tên Ba Giai – Tú Xuất hoặc các chuyện kể dân gian do hai nhân vật này tạo ra ít nhất một lần trong đời. Đó là khẳng định của nhiều nhà nghiên cứu trong buổi tọa đàm "Ba Giai - Tú Xuất lưu lạc giữa đời cười" do Tạp chí Kiến thức Gia đình và NXB Hội Nhà văn tổ chức hôm 29-9-2006 tại TPHCM."

Như vậy, các bạn có thể thấy, đây quả thực là một tác phẩm rất đáng đọc, đáng nghe của văn học Việt Nam nói chung và của thể loại truyện cười trào phúng nói riêng đúng không nào? Và, từ những năm 2012, Audio8x đã muốn, và đã làm sách nói về tập truyện kinh điển này. Có điều, từ những năm đó đến tận năm 2021 này, vẫn chưa public ở bất cứ đâu. Nay xin đăng trên radioxonxao cho các bạn cùng thưởng thức.

(Ảnh bìa truyện Ba Giai, Tú Xuất của NXB Văn hóa - Thông tin.)

Nội dung truyện: Cô hàng mắm tôm chợ Đồng Xuân

Sau khi về nhà cúng giỗ bố xong, Ba Giai khăn áo chỉnh tề ra Hà Nội. Ba Giai vào trọ một nhà hàng cơm nọ. Trong lúc chuyện trò, bà chủ nhà hàng cho biết:

- Chẳng giấu gì ông, lẽ ra tôi còn bán hàng ở chợ Ðồng Xuân nữa, nhưng không thể nào chịu được mấy con ả cực kỳ đanh đá chu ngoa, mỗi đứa một phách. Ở cửa Nam thì con hàng mắm tôm, cửa Bắc thì con hàng bán chim, cửa Đông thì con hàng xén, cửa Tây thì con bán hàng nâu, giữa chợ thì con mụ quần áo.

Ba Giai ra vẻ anh hùng đáp:

- Có gì mà phải sợ, nó đã chua ngoa đanh đá, thì mình phải chua ngoa đanh đá hơn nó. Bà hiền quá, chứ vào tay tôi thì...

Bà chủ quán nguýt một cái, trả lời:

- Thôi, ông ơi, tôi cũng van ông thôi, du côn ở đây còn kiêng mặt bọn chúng, chứ người như ông, chúng nó coi ra cái gì.

- Bà nói thế, nếu tôi trị được chúng nó thì bà mất gì đây?

- Trị chúng nó à? Ông mà trị được thì tôi cho không ông hẳn một phòng để ở, và nuôi luôn cơm rượu mãn đời, không bao giờ lấy tiền.

- Bà nói chơi hay nói thật?

- Tôi nói thật đấy. Nếu không tin, tôi thề có trời đất và quỷ thần chứng giám.

- Thôi, thế thì được, sáng mai, bà sẽ xem tôi trị tội chúng nó.

Sáng sau, vào lúc gần trưa, Ba Giai cởi trần, chỉ mặc một cái quần vặn, không dây lưng hay dải rút gì cả, rồi gài mấy đồng tiền kẽm bên lưng quần, ra đi.

Tới ngoài đường, Ba Giai lấy đất bụi thoa lên người cho lem luốc, rồi tới chỗ cô hàng bán mắm tôm ở cửa Nam.

- Cô bán cho hai đồng mắm tôm!

Cô hàng bảo:

- Đâu, đưa đồ đựng mắm đây?

Ba Giai chìa hai bàn tay ra:

- Không có gì đựng cả, cô đổ vào đây tôi.

Cô hàng sơ ý, lại cũng rắn mặt, nên chẳng ngần ngại liền múc ngay mắm tôm đổ vào lòng bàn tay ông khách.

- Đấy, mắm đấy, tiền đâu, đưa trả đây!

Ba Giai nói:

- Phiền cô lấy hộ tiền, tôi giắt nơi cạp quần đây này.

Cô hàng tưởng ông khách dơ dáy, lại quê mùa chất phác, không dè vừa đưa tay vào cạp quần lấy tiền, Ba Giai thót bụng lại, tức thì chiếc quần tụt xuống ngay. Ba Giai la ầm ĩ:

- Chết chửa, sao giữa thanh thiên bạch nhật, cô lại cởi quần tôi ra thế này, "của" tôi cũng như "của" người khác, có gì lạ đâu?

Cô hàng mắm tôm đỏ mặt tía tai, vội kéo quần Ba Giai lên vặn lại, Ba Giai lại thót bụng, quần lại tụt, và ông lại kêu lên:

- Cô làm gì thế này? Tôi đã bảo "của" tôi cũng như "của" người khác, chẳng có gì lạ mà!

Cứ như thế đến ba, bốn lần, sau cô ta phải chạy đi lấy nước rửa tay cho Ba Giai để ông tự vặn lấy quần lại, rồi cầm tiền ra đi. Lúc ấy, các bạn hàng và người mua bán bu lại xem đông, làm cô hàng mắm càng ngượng ngùng, xấu hổ thêm.

Sau đó, cô hàng phải nghỉ luôn cả mấy ngày, và từ đó cũng bỏ bớt tính chua ngoa, đanh đá. Trưa hôm ấy về, bà chủ hàng cơm nghe người thuật lại, liền thết Ba Giai một bữa thật say. Bọn du côn ở chợ Đồng Xuân thấy vậy cũng rủ nhau kéo đến, tôn xưng Ba Giai làm anh Cả. Ba Giai đắc thế không cần phải lo kiếm chỗ dạy học nữa.

== *** ==

Các bạn thân mến. Các bạn đang nghe radio truyện của Radio Xôn Xao, một sản phẩm của Audio8x. Audio8x là nhóm sản xuất radio được thành lập từ những năm 2010. Nhóm đã quy tụ được những bạn trẻ rất năng động và yêu radio từ nhiều trường Đại học trên khắp các miền của Tổ quốc. Chúng tôi đã cố gắng sản xuất ra những số radio hay, có ý nghĩa để đưa đến với các bạn với hy vọng mang lại nhiều năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Các bạn thân mến, những số radio đăng trên website radioxonxao.com đều do chính chúng tôi sản xuất và cung cấp miễn phí cho người nghe. Bất cứ nơi nào đăng lại đều phải có ý kiến cho phép của Radio Xôn Xao.

Chúng tôi cũng tự hào giới thiệu những thành viên làm nên một audio8x từng rất tuyệt vời tại trang 'Radio Xôn Xao's Members'. Các bạn có thể tìm hiểu các thành viên tại đó nhé.

Chúc các bạn vui.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn